Chủ Nhật, 22 tháng 7, 2018

Nguy cơ điếc tai tới từ lấy ráy tai bằng sáp ong

Lấy ráy tai bằng lửa hiện hiện đang là xu hướng của rất nhiều người. Tuy nhiên, những chuyên gia chia sẻ rằng biện pháp này rất nguy hiểm, nó có thể làm tai bị viêm, giảm thính lực, chóng mặt, thậm chí đó cũng có nguy cơ là nguyên nhân dẫn tới ù tai, điếc tai.

Xem thêm:

Lấy ráy tai bằng lửa – một dịch vụ mới tự phát

Lấy ráy tai bằng lửa đang được nhiều người coi là 1 dịch vụ mới theo kiểu Úc. Phương pháp mới này đang được nhiều người ưa chuộng, từ người già tới trẻ nhỏ bởi phương pháp làm sạch tai này khác hoàn toàn với biện pháp lấy ráy tai thông thường.

Trước khi bắt đầu, người lấy ráy tai sẽ được massage thư giãn, thả lỏng gân cốt. Tiếp đó, người ta dùng đèn cầy làm từ vải cotton và sáp ong thiên nhiên, rỗng ruột. Một đầu châm lửa, đầu còn lại cắm vào tai để cho khói xông vào. Khi đốt được khoảng 2/3, người ta sẽ lấy đèn cầy ra khỏi tai và một dụng cụ khác "lôi" ráy tai ra ngoài dễ dàng.

Nguy cơ điếc tai tới từ lấy ráy tai bằng sáp ong
Nguy cơ điếc tai tới từ lấy ráy tai bằng sáp ong


Theo mô tả thì loại đèn cầy được làm bằng sáp ong thiên nhiên là loại đèn cầy đặc biệt. Sau khi đốt, áp lực nóng bên ngoài sẽ đem lại cảm giác thư giãn cho người được xông tai. Sức nóng cũng sẽ tạo ra áp lực hút chân không, làm chênh lệch áp suất bên trong và bên ngoài vành tai, giúp bụi bẩn ở trong có thể kéo ra dễ dàng, cộng thêm với dầu oliu nhỏ giọt vào trong tai, sẽ lấy được nhiều ráy tai hơn.

Dùng lửa lấy ráy tai có khả năng làm bạn nhanh chóng bị điếc tai

Biện pháp dùng lửa lấy ráy tai còn được gọi là ear-canding, được dùng nhiều ở một vài quốc gia như Ai Cập, Trung Quốc… Theo kết quả của 1 cuộc nghiên cứu được đăng trên tạp chí y học Laryngoscope (Mỹ) thì ear candling khó có thể lấy hết ráy tai nếu chỉ sử dụng áp lực của lửa. 10% Người từng dùng biện pháp này để lấy ráy tai đã có dấu hiệu phỏng nhẹ ngoài tai, bị sáp của đèn cầy chảy vào trong tai và có những trường hợp còn bị sây xước màng nhĩ, ù tai, điếc tai. Và ở nước ta cách lấy ráy tai bằng lửa mới du nhập về nên trình độ tay nghề của các nhân viên vẫn còn chưa tốt, các thao tác còn chưa đúng kỹ thật. Vì thế liệu pháp lấy ráy tai này vốn dĩ đã nguy hiểm thì nay càng nguy hiểm hơn.

Sau khi đã xử lý nhiều ca bị bỏng, suy giảm thính lực, bị ù tai hay điếc tai do sử dụng phương pháp lấy ráy tai này, các bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng nhận thấy cần phải đưa ra sự cảnh báo. Dù bằng bất cứ mong muốn sử dụng nào, thư giãn hoặc làm vệ sinh tai thì biện pháp này cũng khó có thể đem lại hiệu quả đáng mong đợi. Tất cả những gì bạn thu được chỉ là thỏa mãn sự hiếu kỳ của mình mà thôi, vì vậy phải cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định thực hiện phương pháp này.

Nếu nhận thấy những dấu hiệu bất thường đầu tiên của tình trạng suy giảm thính lực, ù tai, đau tai hoặc mất chức năng nghe, hãy nhanh chóng tới tai mũi họng trung ương để được thăm khám và có biện pháp chữa trị thích hợp nhất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét